ฟังเนื้อหาผ่าน Indybook’s Podcast

เคยสังเกตไหมว่าคนบางคนทำบางอย่างได้ดีเหมือนง่ายไปหมด ในขณะอีกคนทำในสิ่งเดียวกัน พยายามเท่ากันแต่ก็ยังไม่ได้ดีเท่าที่ควร ปัจจัยที่ทำให้เกิดความแตกต่างขณะนี้คือ “พรสวรรค์”

อย่างเพิ่งเข้าใจผิดตามตัวอักษรว่าพรสวรรค์คือสิ่งที่สวรรค์ให้มากอย่างเดียว แน่นอนว่าสิ่งที่สวรรค์เตรียมให้จะเป็นต้นทุนที่ดีและเป็นข้อได้เปรียบมากกว่าคนอื่น

แต่ถ้าสวรรค์โหดร้ายไม่ได้เตรียมข้อได้เปรียบให้ เมื่อเกิดมาแล้วก็ต้องสร้างข้อได้เปรียบขึ้นมาด้วยตนเองอย่าไปง้อสวรรค์

สวรรค์ที่ผมได้กล่าวไปขั้นต้นไม่ได้หมายถึงสวรรค์จริง ๆ เป็นเป็นปัจจัยแวดล้อมเช่น ฐานะการเงินของครอบครัว พ่อแม่ให้การสนับสนุนหรือไม่ อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมหรือไม่ก็เป็นเรื่องสำคัญ

ปัจจัยการเกิดพรสวรรค์คือ ความชอบความสนใจและมีความเหมาะสมที่จะทำเรื่องนั้น ๆ ประกอบกับเมื่อชอบแล้วก็ต้องลงมือทำบ่อย ๆ มีความสุขเมื่อลงมือทำ เมื่อลงมือทำแล้วมีความสุข เป็นวงจรแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ

ทำก็ไม่ใช่ว่าสักแต่ว่าทำ ต้องมีสมาธิ และคิดทบทวนคอยปรับปรุงให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป พรสวรรค์ก็จะบังเกิดขึ้นมาเอง

ชอบและลงมืออย่างเดียวอาจจะไม่พอ ยกตัวอย่างเช่น ตัวเล็กแต่ชอบเล่นบาส อาจจะเล่นได้แต่เสียเปรียบคนที่มีรูปร่างสูงใหญ่ หรือถ้าจะให้เก่งก็พอจะเป็นไปได้ แต่ต้องใช้ความพยายามด้านอื่นเพิ่มขึ้นเช่นความเร็ว ความคล่องตัว เป็นต้น

ยกตัวอย่างเช่น เจ ชนาธิป นักฟุตบอลทีมชาติไทยมีรูปร่างที่เล็กเมื่อเทียบกับนักฟุตบอลทั่วไป แต่มีข้อได้เปรียบคือมีความเชี่ยวชาญทั้งเท้าซ้ายและขวาเพราะพ่อให้ฝึกตั้งแต่เด็ก

เนื่องจากพ่อเห็นว่าชนาธิปตัวเล็กต้องสร้างความได้เปรียบด้านอื่นขึ้นมา ต้องมีความเร็วและความคล่องแคล่วในการเลี้ยงบอลเป็นเลิศ ส่งผลให้สามารถได้เป็นนักเตะอันดับต้น ๆ ของทีมชาติไทย และได้ไปท้าแข้งที่ประเทศญี่ปุ่นในทีมดังอย่าง “ชัปโปโร”

เห็นได้ว่าพรสวรรค์อย่างหนึ่งของ เจ ชนาธิป นอกจากความชอบความสนใจคือการที่พ่อให้การสนับสนุน ทำให้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่จะบ่มเพาะให้เป็นนักฟุตบอลระดับเอเชียได้

เมล็ดพันธุ์ที่ดีถ้าไปตกอยู่ในดินที่แห้งแล้งก็ไม่สามารถเติบโตเป็นไม้ใหญ่ได้ แต่ถ้าไปตกที่ดินดีอุดมสมบูรณ์ มีคนคอยช่วยรดน้ำพรวนดินกำจัดวัชพืช ก็จะเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่แผ่กิ่งก้านใบกว้างขวางได้

สรุปได้ว่าปัจจัยของคำว่าพรสวรรค์มีอยู่สองอย่างคือ ปัจจัยภายในคือตัวเมล็ดพันธุ์และปัจจัยภายนอกคือสิ่งแวดล้อม

เมล็ดพันธุ์คือปัจจัยภายในเปรียบเสมือน ความชอบ นิสัยใจคอ ความมีวินัย ความมุ่งมั่น อดทน สู้ไม่ถอย เป็นต้น ส่วนปัจจัยภายนอกเช่น พ่อแม่สนับสนุน มีเพื่อนฝูง หรือพาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มคนที่ชอบแบบเดียวกันเป็นต้น

ยกตัวอย่างเช่นถ้าอยากเป็นนักฟุตบอลก็คลุกคลีอยู่ในสนามฟุตบอล หรือพ่อแม่ชอบอ่านหนังสือจึงมีหนังสือมากมายให้อ่าน และพ่อแม่สนับสนุนซื้อหนังสือที่ชอบให้ ก็เป็นปัจจัยให้เป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จได้

ถ้าอยากเก่งอะไรสักอย่างถ้าปัจจัยภายนอกไม่อื้อก็ไม่เป็นไร แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือปัจจัยภายใน เป็นปัจจัยที่เราสามารถพัฒนาฝึกฝนได้ เพราะฉะนั้นอยากมีพรสวรรค์ก็ไม่ต้องง้อสวรรค์ครับ