วันนี้มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับใบเสร็จค่าแท็กซี่ของสายการบิน เวอร์จิ้น แอตแลนติก

ลูกค้าชั้นธุรกิจของสายการบินจะได้รับบริการรถลีมูนซีนฟรีไปรับถึงโรงแรม แต่ด้วยความที่ลูกค้าไปรอรถคนละประตูทำให้ไม่เจอรถ และเนื่องจากเวลาเครื่องออกกระชั้นชิดจึงจำเป็นต้องขึ้นรถแท็กซี่ไปสนามบิน เหตุการณ์นี้ทำให้ลูกค้าโกรธเป็นอย่างมาก

พนักงานคนแรกที่เห็นเหตุการณ์เข้าไปดูแลลูกค้าให้ใจเย็นลง ควักกระเป๋าเงินตัวเองจ่ายเงินค่าแท็กซี่ไป และพาเขาไปทางเข้าออกสำหรับเจ้าหน้าที่ทำให้เขาขึ้นเครื่องทันก่อนเครื่องออกเพียง 10 นาที

เห็นได้ชัดว่าพนักงานคนนั้นสามารถแก้สถานการณ์ได้ดีมาก สามารถเปลี่ยนเหตุการณ์เชิงลบให้เป็นเชิงบวกได้

หลังจากเธอได้เล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้กับหัวหน้าเธอและขอเงินค่าแท็กซี่คืน หัวหน้าได้ถามหาใบเสร็จซึ่งเธอตอบว่าไม่ได้ขอใบเสร็จเพราะเหตุการณ์ฉุกละหุกมาก เธอเลยโดนตำหนิเพราะถ้าไม่มีใบเสร็จจะไม่สามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้

เห็นได้ชัดว่าหัวหน้าเธอให้ความสำคัญกฎเกณฑ์ทางด้านบัญชีมากกว่าความสามารถให้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของเธอ ทำให้เป็นตัวอย่างให้เธอและคนอื่นไม่กล้าทำการอย่างกล้าหาญเช่นนี้อีกและจะส่งผลเสียอย่างมหาศาลต่อธุรกิจ

โชคดีที่เรื่องนี้รู้ถึงหูผู้จัดการสนามบินจึงช่วยแก้ปัญหาทางบัญชีจนทำให้เธอได้รับเงินคืน และหัวหน้าเธอก็โดนตำหนิเป็นอย่างมาก

สุดท้ายเรื่องก็มาถึงหูคุณริชาร์ด แบรนสัน (ผู้ก่อตั้งกลุ่มธุรกิจเวอร์จิ้น) ซึ่งเขาประทับใจเป็นอย่างมาก เมื่อมีโอกาสได้พบพนักงานคนนี้คุณริชาร์ดได้บอกกับเธอว่า “ผมไม่มีใบเสร็จค่าแท็กซี่ คุณคงช่วยอะไรผมไม่ได้หรอก” เธอยิ้มกว้างด้วยความประหลาดใจแนะนั่นบอกถึงทุกสิ่งทุกอย่าง

Richard Branson กับพนักงานที่ไม่ใช่คนเดียวในเรื่อง

ผมทำเล่าเรื่องนี้ในรูปแบบ Podcast สำหรับผู้ที่ต้องการฟังคลิกด้านล่างได้เลยครับ

#เรื่องเล่าจากหนังสือ

Like A Virgin – Richard Branson