ฟังเนื้อหาผ่าน Indybook’s Podcast

ผมรู้จักผู้ชายที่ชื่อ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล จากรายการเจาะใจช่วงคอลัมนิสต์ หลังจากได้ฟังความคิดและประสบการณ์การเดินทางที่คุณสิงห์นำเสนอผมเลยเข้าไปติดตามการเดินทางใน Youtube ซึ่งเป็นรายการท่องเที่ยวเชิงสารคดีไปในที่นักท่องเที่ยวทั่วไปไม่คิดจะไปกัน

เถื่อนเจ็ด เป็นหนังสือ 7 เรื่องราวการเดินทางเสาะหาชีวิต บน 7 เส้นทางที่พ่อแม่คงไม่อยากให้คุณไป (เค้าว่ามาอย่างนั้น)

หนังสือเล่มนี้เป็นการเขียนมาจากรายการเผยแพร่ทาง Youtube ก็เลยเกิดคำถามว่าแล้วจะอ่านทำไม ไม่ดูเอาละ? 555 หลังจากที่ลองอ่านดูเล่น ๆ ก็ได้ทราบว่าจริง ๆ แล้วการเดินทางของ “วรรณสิงห์” ประกอบด้วย 2 เส้นทาง เส้นทางแรกคือการเดินทางในโลกภายนอกที่เห็นด้วยตาเนื้อกล้องสามารถบันทึกได้ เส้นทางที่สองคือเส้นทางภายในจิตใจซึ่งถูกกลั่นกรองออกมาในหนังสือเล่มนี้อย่างลึกซึ้ง

การเดินทางของสิงห์ไม่ใช้การเดินทางไปยังดินแดนแปลกประหลาดแต่บอกเล่าเรื่องราวของความขัดแย้งภายใน การค้นหาความต้องการ ค้นหาตัวตน และความหมายของชีวิต และผมก็เชื่อว่าในขณะที่ผมอ่านหนังสือเล่มนี้จบ สิงห์อาจจะยังไม่เจอสิ่งที่ตามหา เพราะฉะนั้นการเดินทางก็คงยังต้องดำเนินต่อไป…แต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นรูปแบบใดคงต้องอดใจรอ…

เจ็ดดินแดนที่สิงห์พาเราไปทำให้รู้จักด้านมืดของจิตใจมนุษย์ที่ถูกบงการครอบงำด้วยปีศาจในใจ กรอบความคิดที่แตกต่าง ตลอดจน ความดี ความสงบสุข ความอบอุ่นอิ่มเอมใจ ในฐานะเพื่อนมนุษย์คนหนึ่งบนโลกใบนี้…

ภาพจากหนังสือ เถื่อนเจ็ด

ความสนุกสนานของการเดินทางร่วมกับทีมงานที่เหมือนกับเพื่อนสนิท ครอบครัว หรือญาติ แต่ไม่ว่าจะยังไงก็ตามหลังจากได้กลับบ้านทุกคนก็รีบกลับไปหาครอบครัวที่แท้จริงอยู่ดี..

การเดินทางไม่ได้แต่ทำให้เราเจอสิ่งใหม่ ๆ แต่ทำให้เราตกผลึกทางความคิดจากประสบการณ์ที่ได้พบเห็นและสิ่งที่ได้พบเจอระหว่างทาง

ภาพในหนังสือเถื่อนเจ็ด

สำหรับใครที่มีความฝันที่จะเป็นนักเดินทาง ท่องเที่ยวไปรอบโลก หนังสือเล่มนี้ไม่ได้เป็นหนังสือไกด์ไลน์การท่องเที่ยว แต่ก็เป็นเช็คลิสชั้นดีที่ไม่ทำให้เราฟุ้งไปกับความสวยงามในความฝันจนเกินไป ทำให้ได้เข้าใจความเป็นจริงที่นักเดินทางทุกคนต้องเจอ(ทางทฤษฎี) อ่านจบแล้วก็เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม จัดกระเป๋าแล้วลุยเลย

 ปัญหาของนักเดินทางไม่ใช่เส้นทางที่ยากลำบากแต่เป็นเรื่องของ “ความรัก” ขณะที่สายตาของนักเดินทางมองไปยังพื้นที่กว้างใหญ่ทั่วโลก บางครั้งก็อาจหลงลืมโลกที่ใกล้ตัว และหัวใจที่ไม่อาจหยุดอยู่ที่ใดที่หนึ่งได้นาน ๆ ทุกการตัดสินใจไม่มีอะไรถูกหรือผิด แต่ขึ้นอยู่กับว่าอะไรกันแน่ที่มนุษย์คนหนึ่งตามหา..

ศัตรูความรักของนักเดินทางไม่ใช่มนุษย์อีกคนแต่คือโลกที่สวยงามกว้างใหญ่ใบนี้นั่นเอง

Mr.POP