สามารถฟังเนื้อหาได้โดย IndyBook’s Podcast

งานประจำสอนทำธุรกิจ
เขียนโดย นาฟิส อิสลาม

ผมเป็นคนหนึ่งชอบอ่านหนังสือเป็นประจำ ค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยส่วนหนึ่งมักจะเป็นการชื้อหนังสือมาดองไว้เกินกำลังที่จะอ่านได้หมด จึงทำให้ตอนนี้มีหนังสือรอคิวอยู่ในลิสต์หลายเล่ม สักวันผมคงโดนหนังสือพวกนั้นออกมาประท้วง เพื่อขับไล่ออกจากการเป็นเจ้าของพวกมันก็ได้…

เพจ “สมองไหล” เป็นหนึ่งในเพจสรุปหนังสือที่ผมติดตามใน Blockdit และ Facebook เพื่อเป็นไอเดียในเลือกซื้อหนังสือมาอ่าน ยิ่งช่วง Covid-19 กำลังระบาดทำให้มีความจำเป็นต้องซื้อหนังสือออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการซื้อหนังสือออนไลน์มีข้อเสียคือไม่สามารถเปิดอ่านเนื้อหาเพื่อใช้ในการตัดสินใจได้ เพจ “สมองไหล” จึงเป็นตัวช่วยที่ดีมากๆ สำหรับผม

หลังจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ผมเลยมีโอกาสเข้าไปเลือกซื้อหนังสือในร้านหนังสืออีกครั้ง แต่หนังสือที่ผมตั้งใจซื้อดันหมดพอดีจึงตัดสินใจซื้อหนังสือ “งานประจำสอนทำธุรกิจ” เพราะชื่อหนังสือค่อนข้างตรงกับชีวิตของผม ที่เริ่มทำงานประจำมาประมาณ 10 ปีกว่าแล้วและตัดสินใจเริ่มต้นทำธุรกิจในช่วงต้นปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งผมได้ใช้ความรู้จากการการทำงานงานประจำและความเป็นผู้ประกอบการในตัวในการค่อย ๆ สร้างธุรกิจขึ้นมา..

งานประจำสอนทำธุรกิจ เขียนโดยคุณนาฟิส อิสลาม ผู้ก่อตั้งเพจสมองไหล

คุณนาฟิสได้เล่าเรื่องราวการสร้างธุรกิจตั้งแต่เรียนอยู่จนเจ๊งไม่เป็นท่าถึงสองครั้ง สาเหตุเกิดจากการขาดความรู้เรื่องการบริหารการเงินและธุรกิจ หลังจากนั้นเขาจึงตัดสินใจเข้ามาทำงานประจำในกรุงเทพฯ กับบริษัทสตาร์ทอัพเล็กๆ เพื่อเรียนรู้การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

ในระหว่างทำงานประจำก็คิดหารายได้เสริมและใช้ความรู้และประสบการณ์จากการประจำมาเป็นตัวช่วยในการทำธุรกิจ

คุณนาฟิสได้เริ่มทำธุรกิจโดยไม่ได้ใช้เงินทุนเลยในช่วงแรก โดยเริ่มจากสิ่งที่ตัวเองชอบคือการอ่านหนังสือ และมีเพจ “สมองไหล” ซึ่งมีคนติดตามแค่หลักพันในตอนนั้น

ถึงเพจ “สมองไหล” จะเป็นเพจที่ขายหนังสือ แต่คุณนาฟิสไม่ได้ทำธุรกิจขายหนังสือ แต่ทำธุรกิจให้คำปรึกษาส่วนบุคคลเพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกหนังสือที่เหมาะสมเฉพาะตัว… เพจสมองไหลจึงไม่จำเป็นต้องจัดทำโปรโมชั่น ส่วนลด แข่งกับคนอื่นเพราะนอกจากลูกค้าจะได้หนังสือที่เหมาะสมกับตัวเองแล้ว ยังได้ที่ปรึกษาฟรี ๆ เหมือนกับมีหมอที่สั่งจ่ายยา(หนังสือ) ตามอาการของคนไข้

จากคอนเทนต์ที่ดีประกอบกับการให้คำปรึกษาที่ดี ทำให้เพจสมองไหลเติบโตอย่างรวจเร็ว ส่งผลให้รายได้แซงงานประจำหลายเท่า คุณนาฟิสเลยตัดสินใจออกจากงานประจำมาทำธุรกิจเต็มตัว… 

ระหว่างการเดินทางก็มีโอกาสมากมายเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเป็นวิทยากรหรือเขียนหนังสือ ซึ่งเป็นผลมาจากการตัดสินใจลงมือทำจากสิ่งเล็ก ๆ ในวันนั้น

การเริ่มธุรกิจของคุณนาฟิส เริ่มจากใช้การตลาดนำการเงิน ทำให้มียอดขายเข้ามาก่อนแล้วค่อยไปซื้อหนังสือส่งให้ลูกค้า เนื่องจากหนังสือเป็นสินค้าที่ไม่สามารถขายเกินราคาปกได้ ช่วงแรกจึงมีกำไรน้อยมากจากส่วนลดของบัตรสมาชิกของร้านหนังสือ (ส่วนตัวผมคิดว่าไม่คุ้มกับค่าน้ำมันในการออกไปซื้อของส่งให้ลูกค้า) แต่คุณนาฟิสไม่ได้มองถึงเงินอันน้อยนิดในตอนนั้นค่อย ๆ สร้างแบรนด์หาแนวทางเพิ่มกำไร ค่อยๆ สร้างคอนเน็คชั่นจนมียอดขายกว่า 1000 เล่มต่อเดือน

ด้วยพลังแห่งการลงมือทำเหมือนการเริ่มจุดเทียนในห้องมืด ๆ ทีละเล่ม พอเราเริ่มจุดเล่มแรกอาจจะไม่เห็นภาพอะไรมากนัก ต้องจุดเพิ่มไปเรื่อย ๆ เราก็จะเห็นช่องทางต่าง ๆ คอนเน็คชั่นต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น…

การเริ่มธุรกิจที่คนทั่วไปคิดคือการเริ่มต้นจาก 100% ซึ่งทำให้หลายคนติดกับดักไม่สามารถเริ่มต้นได้เพราะไม่มีเงินทุน 

แท้จริงแล้วการทำธุรกิจอาจจะเริ่มทำจาก 10% -> 20% -> 50% จนไปถึง 100% ช่วงแรก ๆ อาจลงทุนแค่จำนวนน้อย ๆ ถ้าไม่ประสบความสำเร็จก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรมากนัก แต่ถ้าธุรกิจไปก็ได้ก็ค่อย ๆ เพิ่มจนถึง 100% ในที่สุด

สิ่งสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจคือการมองหาว่าอะไรที่เราทำได้ ทรัพยากรอะไรที่เรามี และความรู้ที่เรามีตางหากที่สำคัญกว่า “เงินทุน”

ในตอนท้ายของหนังสือผู้เขียนได้ยกตัวอย่างเพื่อนหรือคนรู้จักที่สามารถเริ่มทำธุรกิจได้ แม้ไม่ได้มีเงินทุนอะไรมากมาย บางคนไม่ได้ลงทุนด้วยเงินด้วยซ้ำ ก็สามารถทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จได้

เนื้อหาส่วนนี้เป็นส่วนที่ผมชอบอ่านมากๆ มากกว่าการยกตัวอย่างคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกที่เราอ่านจนเลี่ยน…

เนื่องการผู้เขียนได้เริ่มธุรกิจจากการสร้างคอนเทนต์ นอกเหนือจากการเล่าชีวประวัติและแนวคิด หนังสือเล่มนี้จะมีส่วนที่เป็น How to เช่นการเล่าเรื่อง การเขียนบทความ การเขียนขายบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการนำไปเป็นการอ้างอิงและนำไปใช้ได้จริง

สำหรับคนที่กำลังทำงานประจำและมีความฝันที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่คุณไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง เพราะผู้เขียนได้กลั่นกรองจากประสบการณ์โดยตรง คุณจะได้ทั้งกำลังใจ แนวคิด และวิธีการที่จะประสบความสำเร็จ…

หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ.. หัวใจสำคัญไม่ใช่ความรู้ที่ได้ แต่เป็นการลงมือทำ
อย่างไรก็ดีหนังสือ “งานประจำสอนทำธุรกิจ” จะเป็นสารตั้งต้นที่ดีในการเริ่มธุรกิจของคุณครับ

Mr.Indy