ความพ่ายแพ้บางครั้งไม่ได้เกิดจากไร้ความสามารถ มนุษย์ทุกคนมีความสามารถที่จะพัฒนาตัวเอง หัวใจความสำเร็จคือความเชื่อว่าเราทำได้ เมื่อไหรเราเชื่อว่าเราทำได้เราจะยังพยายามกับสิ่งนั้นและไม่ยอมแพ้จนพบกับความสำเร็จที่สุด

ทำไมวันนี้ผมถึงพูดเรื่องความเชื่อ?

เคยมีชุดความเชื่อหนึ่งบอกว่า มนุษย์ไม่สามารถวิ่งมารธรโดยใช้เวลาต่ำกว่า 2 ชั่วโมงได้ แล้ววันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2019 มีนักวิ่งชาวเคนย่าชื่อ เอเลียด คิปโชเก สร้างปรากฏการณ์ทำลายกำแพงศักยภาพมนุษย์เป็นที่เรียบร้อยด้วยการวิ่งระยะ 42.195 กม. ด้วยเวลา 1.59.40 ชม.  ต่ำกว่าขีดจำกัด 2 ชั่วโมงถึง 20 วินาทีเลยทีเดียว

เอเลียด คิปโชเก ไม่ได้ทำสำเร็จเพียงคนเดียวแต่ถือเป็นความสำเร็จของมวลมนุษยชาติในการทำลายความเชื่อที่บอกว่ามนุษย์ไม่สามารถวิ่งมารธรโดยใช้เวลาต่ำกว่า 2 ชั่วโมงได้

เขาให้สัมภาษณ์หลังจากวิ่งจบอย่างทรงพลังว่า มนุษย์เราไม่มีขีดจำกัด คุณทำได้ (You can do it)

เมื่อวันที่ 27 กันยาผม 2018 ผมได้โพสใน facebook อ้างถึงคำพูดที่โด่งดังของ เอเลียด คิปโชเก คือ “คนที่มีวินัยในตัวเองเท่านั้นจะมีอิสรภาพในชีวิต ถ้าไม่มีวินัย คุณจะตกเป็นทาสของกิเลสตัณหา” เป็นคำกล่าวที่ลึกซึ้งสำหรับผมและเป็นประโยคที่ผมได้ยึดเป็น Mission สำหรับหรับปี 2019 ซึ่งปีนี้ก็เป็นปีที่ตัวผมเองมีความเปลี่ยนแปลงที่ดี วินัยดีขึ้น ชีวิตดีขึ้นโดยเฉพาะความเข้มแข็งของจิตใจ.. วินัยเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการสร้างความเชื่อ และสร้างความสำเร็จ

อย่าพูดกับใครว่า “คุณทำไม่ได้หรอก” กับใครไม่ว่าคน ๆ นั้นจะตั้งใจทำอะไรก็ตามเพราะหมายถึงกับการย้ำกับตัวเองว่าเราทำไม่ได้อันตรายมากครับ

คำพูดว่า “คุณทำได้” จึงเป็นพรที่ดีที่สุดที่เราสามารถมอบให้ใครสักคน ในวันที่เค้าพยายามทำอะไรสักอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ก็ตาม ยิ่งคุณพูดว่า “คุณทำได้” มากเท่าไหร่จะเป็นการตอกย้ำตัวเองว่า “เราก็ทำได้” เช่นกัน

ผมขอจบบทความนี้ด้วยคำพูดของ คิปโชเกที่ว่า “ผมจะไปเวียนนาเพื่อเอาชนะเวลา ผมจะไปเวียนนาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นนี้ ผมจะไปเวียนนาเพื่อขายความคิดที่ว่ามนุษย์ไม่มีขีดจำกัด

ไม่ว่าคุณกำลังตั้งใจทำอะไรอยู่ผมเชื่อว่าคุณทำได้ครับ

#indybook

บทความนี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก Podcast Mission to The Moon ของคุณรวิศ หาญอุตสาหะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

The Standard
https://www.youtube.com/watch?v=VGWVffmHbcM
https://thestandard.co/ineos-159-challenge-eliud-kipchoge-2/