การเดินทางของนักเดินทางนั้นก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจ เหตุจากสิ่งภายนอกที่พบเห็นดมกลิ่นสัมผัส ได้เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆที่ไม่เหมือนกับประสบการณ์ที่ผ่านมาของตนเอง

 

dsc_0130

แน่นอนว่าทุกการเดินทางย่อมมีอุปสรรค์ เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันอยู่เสมอ แม่ว่าจะวางแผนมาดีแล้ว แต่อย่ามองเป็นจุดเสียเลย เพราะมันจะทำให้เราซ้อมรับความไม่แน่นอนในชีวิตที่อาจเกิดขึ้นไม่วันใดก็วันหนึ่ง ปัญหาและอุปสรรค์ทำให้เราโตขึ้น การเจอความกดดันภายในใจทำให้เราแข็งแกร่ง แต่เงื่อนไขว่าเราต้องไม่หนีมัน ยกเว้นเหตุการณ์ที่อาจจะก็ให้เกิดอันตรายก็ไม่ควรหนีเสียจะดีกว่า

dsc_0144     dsc_0136

ความเงียบสงบภายนอกเปรียบไม่ได้เลยกับความสงบภายใน การที่อยู่ในสถานที่เงียบมากๆ จะทำให้เราได้ยินเสียงภายใน ได้รับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงแต่ละขณะภายใน… น่าอัศจรรย์ที่เราไม่สามารถควบคุมอะไรได้ ทุกอย่างเกิดจากเหตุของมัน

สิ่งที่ผมพยายามจะสื่อในที่นี้ไม่ใช่ว่าเป็นการรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่ แต่เป็นการบอกเล่าว่าแท้จริงแล้ว การเดินทางไปที่ไหนสักแห่งเราแบกความหวังว่ามันจะต้องดี ต้องมีความสุขทุกครั้งไป ซึ่งทุกครั้งมันเจือด้วยความไม่สมหวังเสมอ… แต่ทำไมเราต้องไม่มีความสุขกับมันละ

เพราะความสุข ความทุกข์ ไม่ได้เกิดจากสิ่งภายนอก คนอื่นสิ่งอื่นอาจจะทำให้ไม่พอใจได้ แต่เราตางหากที่สร้างความทุกข์ไว้ในใจตลอดเวลา… ไม่ว่าหลับหรือตื่น

 

ความสุขที่เรารู้จัก เป็นความสุขที่ไม่จีรัง และเจอความทุกข์ อยู่เสมอ

สุขใดจะเท่า สันติในใจ สวัสดี